วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยแรกเกิด

ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยแรกเกิด


3418695690_946868c0a0.jpg

ของเล่น/เกม - วงแหวนที่มีลักษณะพื้นผิว แตกต่างกันอาจเป็นพลาสติกแข็ง ยางนิ่ม หรือ ผ้า ฯลฯ
ประโยชน์ - เด็กวัยนี้มักนำของเล่นเข้าปาก ใช้ปากในการดูด อม เลีย ใช้เหงือกย้ำ กัดเล่น เพื่อฝึกความแข็งแรงของเหงือก และยังอาจสามารถลดอาการเจ็บขณะที่ฟันของเด็กวัยนี้กำลังขึ้นได้ โดยนำวงแหวนพลาสติกยางไปแช่ตู้เย็น ความเย็นจากยางจะลดอาการเจ็บได้ขณะที่เด็กกัดเล่น
ของเล่น/เกม - โมบายพวงวัสดุที่เป็นรูปสัตว์หรือดอกไม้ ที่มีสีสันสดใส แขวนไว้ที่หัว เตียงหรือเปล ซึ่งอาจมีเสียงดนตรีสดใสให้เด็กได้ฟังด้วย 
ประโยชน์ - เพื่อฝึกการใช้สายตาในการมองวัตถุขณะเคลื่อนไหว ขณะที่เด็กนอนเล่นอยู่บนเตียง แขวนโมบายอยู่เหนือศีรษะเด็ก เพื่อให้เด็กได้ใช้สายตามองดูขณะของเล่นแกว่งไปมา เด็กจะสนใจมองดูการเคลื่อนไหวของวัตถุ และยังสามารถฝึกการฟังเสียงดนตรีของเครื่องเล่นอีกด้วย
ของเล่น/เกม - ตุ๊กตายางผิวหยาบหรือนิ่ม อาจทำจากผ้าหรือพลาสติกยาง บีบมีเสียง 
ประโยชน์ -  เพื่อฝึกคว้าจับและสัมผัส โดยใช้ของเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสที่ต่างกัน เด็กวัยนี้ชอบจับ สัมผัส ลูบ คลำ บีบเล่น หรือโยนเล่น กลิ้งเล่น และฝึกการฟังเสียงต่างๆ กันของ ของเล่นขณะบีบ เขย่า เคาะ ตลอดทั้งฝึกจับของเล่นเปลี่ยนมือได้อีกด้วย
ของเล่น/เกม - เครื่องเขย่าให้เกิดเสียง ได้แก่ กรุ๋งกริ๋ง กระดิ่ง
ประโยชน์ - เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือในการจับและคว้าของเล่น การฟังเสียงของของเล่นที่มีความแตกต่างกัน เด็กวัยนี้ชอบคว้า จับ เขย่า เคาะของเล่นเพื่อให้เกิดเสียงต่างๆ รวมทั้งสามารถกระตุ้นให้เด็กได้สนใจมองขณะที่เด็กมีกิจกรรมในการจับเขย่า เคาะเล่นอีกด้วย

  
ของเล่น/เกม – หนังสือลอยน้ำที่มีภาพและสีสันสดใส 
ประโยชน์ -  เพื่อให้ลูกคุ้นเคยกับหนังสือและการอ่าน โดยคุณแม่อาจเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการอาบน้ำ แล้วอ่านให้ลูกฟังทุกครั้งที่ถึงเวลาอาบน้ำ
ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น