วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เล่นแบบไหนช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยทารก

 เล่นแบบไหนช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยทารก
พัฒนาการเด็กทารก
พัฒนาการของเด็กอายุ 1-3 เดือน  - เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกาย แขน ขา ได้ 2 ข้างเท่ากัน สำรวจสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวโดยเฉพาะมือตัวเอง  สามารถจ้องมองและเคลื่อนสายตาตามวัตถุที่เคลื่อนที่ได้ พยายามใช้มือคว้า เอื้อมหยิบสิ่งของ แต่อาจจะจับถูกบ้างผิดบ้าง เนื่องจากการประสานงานระหว่างกล้ามเนื้อตาและมือยังไม่สมบูรณ์
     การเล่นที่เหมาะกับวัย - การอุ้มสัมผัสพูดคุย จะช่วยพัฒนาการมองและการตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างให้เด็กได้  เด็กจะยิ้มและตอบสนองต่อเสียงรอบข้าง ของเล่นกระตุ้นสายตา โมบายสีสดใสมีเสียงกรุ๋งกริ๋ง เขย่ามีเสียงดัง และการฟังเพลงบรรเลงเบาๆ จะช่วยส่งเสริมสายตาและการได้ยินให้ลูกได้
     พัฒนาการของเด็กอายุ 4-5 เดือน  - เด็กเริ่มจำวัตถุและบุคคลใกล้ชิดได้ คอแข็ง พลิกคว่ำได้ ใช้แขนได้ดีขึ้น หมุนตัวหรือคืบไปข้างหน้าได้  กล้ามเนื้อพัฒนาขึ้นจึงพยายามไขว่คว้าสิ่งของที่ต้องการด้วยตัวเอง ชอบถือของเล่นฟาดไปมา จับของเล่นเข้าปาก  เมื่อจับให้นั่งก็นั่งได้แต่ยังนั่งเองไม่ได้
     การเล่นที่เหมาะกับวัย  - ของเล่นที่ใช้มือจับ เขย่ามีเสียงจะช่วยพัฒนาการใช้มือและกล้ามเนื้อมือของเด็ก  โดยควรเป็นของเล่นที่ปลอดภัย ไม่มีความคม และเด็กเอาเข้าปากได้โดยไม่เป็นอันตราย การเล่นหยอกล้อ ชวนคุยจะทำให้ลูกอารมณ์ดี ที่สำคัญ ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา
     พัฒนาการของเด็กอายุ 5-6 เดือน - เด็กจะเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น คว่ำและคืบได้ สนใจสิ่งต่างๆรอบตัว  อยากรู้อยากเห็น อยากหยิบจับของทุกอย่างที่มองเห็น บางคนสามารถนั่งได้เอง เมื่อจับยืนเท้าสองข้างจะวางแนบกับพื้น เด็กจะเริ่มพูดส่งเสียงสูงต่ำได้ หลายโทนเสียง เริ่มจะรู้จักชื่อสิ่งต่างๆ ใกล้ตัว เมื่อผู้ใหญ่เรียกชื่อสิ่งนั้น เขาจะทำท่ามองหาได้



  
     การเล่นที่เหมาะกับวัย – นำของเล่นที่ลูกชอบล่อตรงหน้าให้เด็กพยายามคืบหรือถีบตัวไปเอาของเล่นนั้น ให้เขาเล่นของเล่นที่จับแกว่งแล้วมีสียงดัง ยางกัดนิ่มๆ กล่องดนตรี ชวนเด็กดูกระจกแล้วชี้บอกชื่ออวัยวะให้เขารู้จัก เด็กจะชอบเล่นกับเงาตัวเองในกระจก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น