วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พ่อแแม่คือของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก

พ่อแแม่คือของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก



น.พ.ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล จิตแพทย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การเลือกของเล่นให้ลูกต้องคำนึงหลักของความปลอดภัย ส่งเสริมพัฒนาการลูกและมีความสนุกสนาน เคล็ดลับในการซื้อคือ เลือกของเล่นที่พ่อแม่อยากเล่นด้วย จะทำให้พ่อแม่ไปเล่นกับลูกมากขึ้น ถ้าเลือกของเล่นสำหรับเด็กให้กับเด็ก พ่อแม่หลายคนจะถอยออกมาไม่เล่นกับลูก แต่ถ้าเลือกของเล่นที่พ่อแม่เล่นได้ด้วยนั้น จะสร้างบรรยากาศการเล่นร่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูก สานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ระหว่างเล่นพ่อแม่สามารถสอดแทรกการอบรมสั่งสอนได้ด้วย 


        ส่วนวิธีเลือกของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการของลูกนั้น ขั้นแรกต้องอ่านคำแนะนำที่อยู่ที่กล่อง ของเล่น ดูว่า ลูกของเราอายุขนาดนี้น่าจะเล่นของชิ้นนั้นได้หรือไม่ ถ้าได้ ให้พิจารณาราคาว่าแพงมากเพียงใด ป้องกันความผิดพลาด ควรซื้อของเล่นที่เกินอายุเด็กเล็กน้อย โดยคำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นด้วย เหตุผลที่ซื้อของเล่นเกินอายุลูกนั้น หากซื้อมาแล้วลูกไม่เล่น เราเก็บไว้ ได้ อีกไม่นานลูกก็เติบโตทันของเล่นนั้น แต่ถ้าซื้อมาแล้วของเล่นเหมาะสำหรับเด็กที่เล็กกว่าช่วงวัยของลูก เด็กจะไม่เล่น เมื่อโตแล้วเขาก็ไม่เล่น เป็นการสิ้นเปลือง 


        น.พ.ดุสิต กล่าวว่า การเลือกซื้อของเล่นที่พ่อแม่สนใจและสอดคล้องกับความต้องการของลูกนั้น ควรตอบคำถามให้ได้ว่า พ่อแม่อยากเล่นของเล่นนั้นจริงหรือไม่ ไม่ใช่เป็นลูกเล่นของพ่อแม่ทำเป็นสนใจ เพื่ออยากให้ลูกเล่น เช่น แบบฝึกการสื่อสารสองทางหรืออินเตอร์แอคทีฟ ที่มีเนื้อหาเป็นวิชาการ หากพ่อแม่สนใจอย่างจริงจัง เล่นอย่างสนุกสนาน ในไม่ช้าลูกจะเข้ามาเล่นด้วย ไม่ต้องบังคับให้เล่น 


        “ตั้งแต่เด็กขวบปีที่ 1 การเคลื่อนไหวของเด็กจะอาศัยความช่วยเหลือจากพ่อแม่ อวัยวะของเราหลายส่วนช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้ เล่นกับลูกได้ นิ้วมือ หน้าตา การเคลื่อนไหวของหน้า ผิวปาก ส่งเสียงเป็นสิ่งต่าง ๆ การสัมผัส ทั้งหมดนี้เราเล่นกับลูกได้ทั้งนั้น ไม่ต้องซื้อของเล่นที่ราคาแพงเลย การเคลื่อนไหว ในลักษณะเฉพาะ เช่น ยืนขาเดียว กระโดด พ่อแม่ทำให้ลูกดูแล้วก็เล่นกับเขา ร่างกายของพ่อแม่ใช้เล่นกับลูกได้ กระโดดข้ามขาพ่อ เกิดความสนุก พ่อแม่มีเวลาอยู่กับเขา สร้างสานสัมพันธ์กันได้” น.พ.ดุสิต กล่าว และว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่จะมองข้ามการเล่นในลักษณะนี้ 


ทุกอย่างในโลกนี้ เด็กเล่นได้หมด ถ้าได้ของเล่นที่ออกแบบมาเพื่อการเล่น เด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่น ไม่ได้เรียนรู้ผ่านการเรียน เพราะการเล่นสนุก แต่การเรียนบางครั้ง ทำให้เครียดได้ อยากให้พ่อแม่เล่นกับลูก เมื่อลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเขาไม่เล่นกับเราแล้วจะเสียดาย อาจเล่นบอล เล่นบาส ปลูกต้นไม้ร่วมกันก็ได้
Credit ข้อมูล : http://www.ThaiPR.net


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น