วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รักการอ่านตั้งแต่เด็ก

รักการอ่านตั้งแต่เด็ก

 เชื่อไหมคะว่าถ้าคุณแม่สอนให้ลูกรู้จักหนังสือตั้งแต่เขายังเป็นทารก หนังสือจะกลายเป็นเพื่อนของลูกได้เองโดยอัตโนมัติ และเขาจะไม่รีรอที่จะเป็นหนอนหนังสือเมื่อโตขึ้นด้วยค่ะ แต่คุณแม่อาจจะเกิดคำถามว่า เด็กทารกยังอ่านหนังสือไม่ออกนี่นา แล้วเขาจะรักการอ่านหนังสือได้อย่างไรกัน
     อันที่จริงแม้เจ้าหนูจะยังอ่านหนังสือไม่ออก หรือไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณแม่อ่านให้เขาฟัง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะคุณแม่สามารถช่วยเขาได้ค่ะ ด้วยการที่เมื่อลูกน้อยของคุณแม่เริ่มทรงตัวนั่งได้ ให้พาเขามานั่งที่ตัก และเอาหนังสือภาพมาเปิดให้เขาดู บอกเขาตั้งแต่หน้าปก ชวนเขาอ่านเรื่องจากหน้าปก บอกว่าเขาว่า นี่คือปกหนังสือ ก่อนเปิดไปดูเนื้อหาข้างใน ถ้าลูกยังเล็กมากก็ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเอากับเรื่องราวในหนังสือทุกตัวอักษรก็ได้ เพียงแค่ใช้วิธีชี้ชวนให้ลูกดูภาพต่างๆ ไปเรื่อยๆ และชวนเขาคุยถึงสิ่งต่างๆ ที่ปรากฏในภาพไปด้วย หรืออาจจะเล่าเรื่องอย่างกระชับ พอเด็กโตขึ้น และพอจะเข้าใจภาษาได้มากขึ้น จึงค่อยๆ อ่านแบบชี้ตัวอักษรตามไปด้วยค่ะ
     การอ่านหนังสือกับลูกนี้ นอกจากจะทำให้เด็กรักการอ่าน เพราะคุ้นชินกับหนังสือมาตั้งแต่เด็ก อีกทั้งยังสัมผัสได้ถึงบรรยากาศแห่งความสุขจากการอ่านหนังสือกับคุณแม่แล้ว ยังทำให้เด็กชินตากับตัวอักษรและคำต่างๆ ตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งมีผลทำให้ลูกอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ แต่ถ้าคุณแม่กลัวว่าลูกน้อยในวัยนี้อาจจะฉีกหนังสือขาด แล้วจะติดกลายเป็นนิสัยในการเป็นนักทำลายข้าวของแล้วล่ะก็ ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้เป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างหนึ่งของเจ้าตัวน้อย ที่เมื่อมีกระดาษแผ่นบางในมือ ก็ต้องขยำเล่น ซึ่งเหตุการณ์นี้คุณแม่สามารถแก้ไขได้โดย เวลาที่อ่านหนังสือกับลูก ค่อยๆ เปิดหน้าหนังสืออย่างทะนุถนอมให้ลูกดูบ่อยๆ และสอนให้เขาลองเปิดหนังสือเองบ้าง เด็กก็จะเข้าใจได้เองในที่สุดว่าเขาต้องทำอย่างไรกับหนังสือ เมื่อลูกโตพอที่จะบังคับกล้ามเนื้อมือเพื่อเปิดหนังสือเองได้ ตอนนั้นเขาก็มีพื้นฐานของการใช้หนังสือที่ถูกต้องอยู่ในใจแล้วค่ะ และในเวลานั้นลูกก็จะรักและรู้สึกว่าหนังสือเป็นเพื่อนสนิทของเขาอีกอย่างหนึ่ง จนโตขึ้นเขาก็อาจกลายเป็นหนอนหนังสือไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ
 
 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น