วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สีสันพัฒนาการสายตาลูกน้อย

สีสันพัฒนาการสายตาลูกน้อย 







ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้แนะนำว่า พ่อแม่สามารถ ส่งเสริมความฉลาดของลูกผ่านพัฒนาการทางสายตาด้วยการปกป้องดวงตา อวัยวะสำคัญในการเรียนรู้ของลูกควบคู่ไปกับการส่งเสริม พัฒนาการด้วยของเล่นสีสดได้ 

เหตุที่ต้องเป็นของเล่นสีสดนั้นก็เพราะว่า พัฒนาการด้านการมองเห็น ของลูกน้อยในช่วงวัยทารก 3 เดือนยังไม่ดีนัก มองเห็นได้ในระยะใกล้ๆ เพียง 1 ฟุตเท่านั้น เพราะฉะนั้น ถ้าของเล่นเป็นสีทึบ ภาพที่ลูกเห็น 
จะเบลอๆ ไม่ชัดเจนเท่ากับของเล่นสีสันสด ที่สำคัญ สีสันต้องตัดกัน ชัดเจนด้วย เช่น ขาว-ดำ , น้ำเงิน-เหลือง, แดง-เขียว เช่น โมบายล์ ลูกบอลผ้า เป็นต้น ลูกจึงจะสนใจ จ้องมอง และพยายามคว้าจับในที่สุด 

นอกจากสีสันที่ต้องตัดกันแล้ว ขนาดก็ควรให้ใหญ่พอสมควร โดยเฉพาะ ของเล่นสำหรับลูกวัย 3 เดือนแรก ซึ่งชอบจับตาดูของที่เคลื่อนไหว คุณพ่อคุณแม่จึงควรแขวนของเล่นที่มีสีสด ในระยะไม่เกิน 1 ฟุตให้ลูกได้ จ้องมอง หรืออาจหาลูกบอลนุ่มนิ่มสีสดใส ถือเล่น ให้ลูกพยายามคว้าจับ ก็จะช่วยพัฒนาสายตาลูกได้ 

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นอีกหน่อยช่วง 3- 6 เดือน ระยะการมองเห็นของลูก ดีขึ้นมาก สามารถกวาดตามองได้รอบห้องแล้ว ความสามารถในการคว้า จับก็ดีขึ้น ของเล่นสีสดจะสะดุดตาและดึงดูดให้ลูกอยากจับคว้ามา เล่นมากขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น