วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พัฒนาการทารกที่ต้องใส่ใจ

พัฒนาการทารกที่ต้องใส่ใจ

ลูกน้อยวัยทารกมีหลายสิ่งอย่างที่คุณแม่ต้องใส่ใจไม่น้อย แม้ว่าวันๆ ลูกน้อยจะเอาแต่นอนเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม ช่วงเวลาที่ลูกตื่น คุณแม่ต้องคอยสังเกตพัฒนาการต่างๆ ของลูกด้วยว่าดำเนินไปด้วยดีหรือไม่ เช่น…









• พัฒนาการด้านร่างกายโดยรวม คุณแม่ควรดูว่าลูกน้อยกินอิ่มนอนหลับน้ำหนักตัวขึ้นดีหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องหาสาเหตุให้พบแล้วรีบแก้ไข เช่น ลูกอาจจะดูดนมได้ไม่เต็มที่ เป็นต้น
     • พัฒนาการด้านการมองเห็นของลูกเป็นอย่างไร คุณแม่อาจลองทดสอบโดยการยื่นหน้าไปใกล้ๆ ลูก แล้วลูกมองตามหรือไม่ ถ้ามองตามหรือมีท่าทีสนใจ ก็ถือว่าพัฒนาการปกติค่ะ แต่ถ้าลูกไม่ตอบสนอง มองเหม่อ ดวงตาเลื่อนลอย อาจต้องพาไปพบกุมารแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาความผิดปกติ
     • พัฒนาการด้านการได้ยินเสียงเป็นอย่างไร โดยลองสังเกตว่าลูกตอบสนองต่อเสียงที่เกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร ซึ่งเด็กบางคนจะมีอาการผวา ร้องตกใจ และมองหาที่มาของเสียง การที่ลูกไม่ตอบสนองต่อเสียงหรือสิ่งต่างๆ รอบตัว นั่นอาจหมายถึงมีความผิดปกติบางอย่างกับลูก เช่น หูไม่ได้ยินเสียง ซึ่งก็ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาความผิดปกติเช่นกัน
     โดยปกติเด็กวัยนี้จะร้องหรือส่งเสียงอือออ เพื่อบอกให้รู้ถึงความต้องการว่า หนูหิว หนูเจ็บ หนูหนาว หนูไม่สบาย หนูอยากมีใครสักคนสนใจ มาเล่นกับหนู ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะชอบเล่น แต่ถ้าวันไหนที่เขาดูซึมๆ และไม่ค่อยอยากเล่นเหมือนเคย คุณพ่อคุณแม่คงต้องหาสาเหตุให้ได้ว่า เป็นเพราะอะไร ลูกไม่สบายหรือเปล่า เพื่อหาทางแก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ

ที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น