วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เสริมพัฒนาการลูกวัย 1-3 ปี ด้วยของเล่น

เสริมพัฒนาการลูกวัย 1-3 ปี ด้วยของเล่น







การได้ยินเป็นพื้นฐานสำคัญที่มีผลต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูด ทักษะด้านภาษา และการเรียนรู้อื่นๆ เด็กจะพูดได้ตามปกติจำเป็นต้องมีการได้ยินที่ปกติ  เด็กที่พูดช้านั้นส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากพัฒนาการได้ยินที่มีปัญหา ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ต้องตรวจเช็คการได้ยินและส่งเสริมพัฒนาการด้านนี้ให้ลูกน้อยแต่เล็กๆ
การตรวจเช็คการได้ยินของลูกก็ทำได้โดยดูว่าเมื่อได้ยินเสียงดัง ลูกทำท่าสะดุ้งหรือไม่ เมื่อได้ยินเสียงข้างหู ลูกแสดงอาการรับรู้หรือไม่
ส่วนวิธีการส่งเสริมพัฒนาการการฟังหรือการได้ยินให้ลูกทำได้ไม่ยาก โดยนอกจากคุณพ่อคุณแม่จะหมั่นพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ แล้ว ปัจจุบันมีของเล่นมากมายที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านการได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นของเล่นที่บีบแล้วมีเสียงปิ๊บๆ  เขย่าแล้วมีเสียงกรุ๋งกริ๋ง  กดแล้วเป็นเสียงสัตว์ต่างๆ หรือเพลงเด็กๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัยของลูกด้วยเช่นกัน เช่น ถ้าเป็นวัยเบบี๋ คุณแม่อาจต้องกดๆ เขย่าๆ จิ้มๆ ให้ลูกไปก่อน แล้วพอลูกเริ่มจับของเล่นได้เองแล้ว ก็เลือกหาชิ้นที่เหมาะกับมือน้อยๆ ให้ลูกได้เขย่าเล่นด้วยตัวเอง 
นอกจากนี้ คุณแม่อาจหาอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านมาทำให้เกิดเสียงที่แตกต่างให้ลูกได้ฟัง ดึงดูดความสนใจลูก เช่น เสียงโทรศัพท์ เสียงช้อนกระทบกันเสียงกระดิ่ง  เป็นต้น
ลูกเล็กจะตอบสนองต่อเสียงต่างๆ ได้แค่ไหน ต้องอาศัยการส่งเสริมและสังเกตอย่างใกล้ชิดของคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น